bfm45

ซีรีส์แก๊งค้ายาเม็กซิกันที่ให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง จนเราสามารถมองข้ามโปรดักชั่นไปได้เลย ตัวเรื่องเลือกโฟกัสที่ ‘เตเรซา’ (Alice Braga) จากสาวสวยคอยแลกเงิน จับพลัดจับผลูได้เป็นแฟนสาวของคนส่งยาสุดหล่อ แต่พอแฟนหนุ่มถูกฆ่าเพราะโกงเงินเจ้านาย เธอเลยเอาสมุดข้อมูลบางอย่างไปต่อรองร้องขอชีวิตจาก ‘วาร์กัส’ (Joaquim de Almeida) พ่อค้ายารายใหญ่ที่กำลังลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ไม่ได้ลงเอยอย่างที่เธอคาดหวัง กลายเป็นว่าเธอต้องหนีจากวาร์กัส ก่อนจะถูก ‘คามิลล่า’ (Veronica Falcon) ภรรยาของวาร์กัสจับตัวข้ามชายแดนไปทำงานในดัลลาส รัฐเท็กซัส โดยไม่รู้ว่าคามิลล่ากำลังแอบซุ่มวางแผนโค่นวาร์กัสอยู่

เป็นตัวอย่างที่ดีของการเล่าสองเส้นเรื่องได้อย่างลงตัว ในด้านหนึ่งซีรีส์ต้องนำเสนอเส้นทางชีวิตและตัวตนของเตเรซา ในฐานะคนไม่เกี่ยวข้องกับการค้ายาแต่ดันมีข้อมูลสำคัญระดับล้มบอสได้อยู่ในมือ จึงมีคนไว้ชีวิตเพื่อสืบหาว่าเธอมีความสำคัญขนาดไหน ระหว่างนี้ซีรีส์ก็ค่อย ๆ มอบบทบาทให้เธอในการสร้างความไว้วางใจต่อคามิลล่าที่เป็นเจ้านาย ทั้งการส่งยา, การช่วยกำจัดศัตรู, และการจับคนโกงเงิน โดยเรียนรู้การทำงานจาก ‘เจมส์’ (Peter Gadiot) ที่เป็นมือขวาของคามิลล่า ซึ่งพอเรียนรู้มากขึ้นก็แกร่งพอจะวางแผนหาทางหนีทีไล่สำหรับตัวเอง

ส่วนอีกด้านซีรีส์ต้องนำเสนอสงครามเย็นระหว่างคามิลล่ากับวาร์กัส ที่ต่างฝ่ายต่างระวังตัวไม่ผลีผลาม และหาทางใช้ประโยชน์จากแก๊งคู่อริที่มีสัญญาสงบศึกกันอยู่ คามิลล่าแอบวางแผนสร้างธุรกิจในเท็กซัสให้ใหญ่ขึ้นลับหลังสามีตัวเอง ให้สามีส่งยาให้ส่วนหนึ่งแต่ก็แอบรับตรงจากโคลัมเบียจำนวนไม่น้อย ในขณะที่วาร์กัสมัวแต่วุ่นวายกับการหาเสียงเลือกตั้งอยู่ มันจะมีหลายช่วงหลายจังหวะให้ตัวละครรอบตัววาร์กัสและแก๊งคู่อริต้องตัดสินใจเลือกข้างให้ถูกฝั่ง พวกนี้ต้องเดิมพันว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะสงคราม ระหว่างคนกุมอำนาจในเม็กซิโกกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ขอท้าชิง เป็นเกมที่ทันกัน ฝั่งหนึ่งมีทักษะการเจรจาแบบนักการทูตโกหกแนบเนียนและมีแนวโน้มจะมีอิทธิพลทางการเมืองหนุนหลัง ส่วนอีกฝั่งเป็นมวยรอง เจรจาตรงไปตรงมาแบบรู้ว่าจะใช้อะไรมาต่อรองผลประโยชน์